Thursday, August 21, 2008

Dallas Original Stories #2 (ATE)

Kabanata II

Sabado na naman pero may klase pa rin. Hindi ko pa rin malimutan ang nangyari sa amin ni Nina sa CR. Matapos ko siya iwanan sa shop ay bakas parin sa kanyang mukha ang pagiging masiyahin. Parang bang anghel na binasbasan ng diyos.

Nasa silid aralan ako ngayon at katabi ang aking malokong tropa na si Warren. Isa to sa mga tirador ng mga kolehiyala at kilalang koreograper ng "dance group" sa aming paaralan. Naghihintay kami sa amin guro para sa isang pagsusulit. Medyo madali lang ito sapagkat panis lang sa amin ang eksam tungkol sa Computer Architecture. Computer Engineer nga pala ako at medyo hindi biro ang kursong ito. Pagkatapos ng exam ay agad kami lumabas ng paaralan para mag yosi sa Intramuros.

Umaakyat kami lagi doon sa taas ng "Wall" ng intramuros, maganda ang tanawin dito dahil maraming dumadaan na mga dilag sa iba't ibang paaralan gaya ng Lyceum, PLM at Letran. Nakakaagaw pansin talaga sa akin ang uniporme ng mga taga letran, mangyari ito'y may marikit na kulay at maiiksi pa mga palda nito. Matapos mabusog ng aming mga mata sa itaas ng Intramuros, ay kapwa na kami nagpaalam sa isa't isa.

Gayon... Nagisip pa ako kung saan ako tutungo. Ayaw ko pa umuwi marahil tadtad pa ang utak ko ng nakakalokong exam, kaya naisipan ko bumalik sa shop nila Nina. Medyo hindi maganda ang ginawa ko sapagkat parang ko lang siya binichslap sa banyo sabay layas sa shop.

Pagbukas ko ay bilang bumulaga sa akin si Isabel na parang may itatapon na kahon ng papel sa labas. Medyo masikip ang pinto dahil ito ay sliding door. Tumagilig ako papasok para makalabas si Isabel, ngunit tumagilid din siya paharap sa akin habang hinahatak niya ang sliding door. Damang dama ko ang paglapat ng kanyang mga malulusog na suso sa aking dibdib. Gumuhit ang init ng kanyang katawan sa akin. Pakiramdam ko ang aking bloodstream ay paakyat sa aking utak sabay relay sa aking nerves pababa sa aking etits. Langya! Ke aga-aga pa.. biglang pumitik ang burat ko!

Ako: Sorry.. Excuse me..

Niluwagan ko agad ang pinto upang ipakita ang aking pagkamaginoo. Tuloy tuloy lang si Isabel palabas at hindi pinansin ang pagpapaumanhin ko. Nakangiti pa siya habang nakatingin sa akin.

Pagpasok ko sa loob ay agad kong hinanap si Nina. Tumingin ako sa counter, sa terminal at umakyat pa ako sa pangalawang palapag upang hanapin siya. Wala... wala na yata si Nina, hindi kaya nagalit siya sa ginawa kong pag iwan ko sa kanya sa CR pagkatapos kangkangin ?

Makaraan ng ilang minuto, bumalik na si Isabel sa counter at agad ako tinanong..

Isabel: Hey! Maglalaro ka ba pogi?
Ako: ay oo ! Saan ba pwede umupo ?

Habang kinakausap ko si Isabel ay napansin ko sa kanyang itim na t-shirt na Nirvana ng bakat niyang utong. Tayong-tayo ito at tama lang ang proporsyon sa kanyang bamper. Para akong nahihipnotays sa kanyang mala holen na....

Isabel: Hey! *pumitik ang kanyang daliri*
Ako: ay ! Sorry. Saan nga ako uupo ?
Isabel: Kung saan saan ka tumitingin !
Ako: Asteg ng


-Itutuloy- Work Mode ulit

No comments: